Xây dựng một chiến lược nghề nghiệp

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phác thảo một cách tiếp cận thông thường mà bạn có thể sử dụng để suy nghĩ về cách phát huy hết tiềm năng trong sự nghiệp của mình.

Kiểm soát sự nghiệp của bạn

Một số người cho rằng sự phát triển của sự nghiệp nằm ngoài tầm tay của họ. Rốt cuộc, bạn không thể nhận được một công việc, sự thăng tiến hoặc dự án mà không có người khác giao nó cho bạn, phải không?

Chà, ở một cấp độ, đó là sự thật. Tuy nhiên, những gì bạn làm và bạn đi bao xa trong cuộc sống thực tế phụ thuộc vào một người: bạn. Sự nghiệp vĩ đại không chỉ xảy ra – nếu bạn muốn có một sự nghiệp khiến bạn hứng thú và thử thách, thì bạn cần phải lập kế hoạch cho nó.

Các bước sau sẽ giúp bạn làm điều này:

Bước 1: Xem lại Điểm mạnh, Điểm yếu, Động lực và Giá trị của bạn

Phát triển một chiến lược nghề nghiệp giống như xây dựng một tòa nhà. Bạn phải bắt đầu với một nền tảng vững chắc và từng chút một, cố gắng hướng tới đỉnh cao.

Trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, bạn cần phải phân tích điểm mạnh và điểm yếu của mình, cũng như hiểu giá trị của bạn và điều gì thúc đẩy bạn.

Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Bạn làm xuất sắc điều gì trong vai trò hiện tại? Và, những kỹ năng nào đã cho phép bạn tỏa sáng trong các vai trò trước đây? Ngược lại, bạn yếu nhất kỹ năng nào hoặc nhiệm vụ nào bạn thấy khó nhất?

Hãy nhớ rằng điểm mạnh và điểm yếu không phải lúc nào cũng rõ ràng. Ví dụ, bạn có thể rất giỏi trong việc tạo ra sự hòa hợp trong một nhóm; bạn có thể rất giỏi trong việc thu phục người khác về phía mình; hoặc, bạn có thể có biệt tài trong việc truyền cảm hứng cho mọi người để thực hiện một sáng kiến ​​mới. Đây đều là những điểm mạnh!

Có thể hữu ích khi thực hiện Phân tích SWOT Cá nhân  trong bước đầu tiên này.

Ghi chú:

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định điểm mạnh của mình, bạn có thể thấy hữu ích khi thực hiện qua buổi Đào tạo theo từng khía cạnh của chúng tôi về Tìm điểm mạnh độc đáo của bạn.

Tiếp theo, hãy phân tích điều gì thúc đẩy bạn trong sự nghiệp:

  • Những nhiệm vụ, dự án hoặc vai trò nào khiến bạn hứng thú ngay bây giờ?
  • Bạn sẽ có động lực để hướng tới loại vai trò nào trong tương lai?
  • Điều gì khiến bạn quan tâm về vị trí hiện tại, đồng nghiệp và tổ chức của bạn?
  • Bạn sẽ được hưởng những trách nhiệm nào mà bạn chưa có?

Ở đây, có thể hữu ích khi sử dụng các công cụ như Công cụ hỗ trợ nghề nghiệp của Schein , Mã của Hà Lan và Quy trình MPS để khám phá công việc phù hợp nhất với bạn.

Đây cũng là thời điểm thích hợp để phân tích điều gì khiến bạn hạnh phúc trong cuộc sống – các công cụ như Mô hình PERMA và Mô hình Hạnh phúc của Ben-Shahar sẽ hữu ích ở đây.

Cuối cùng, xác định các giá trị của bạn. Điều này rất quan trọng vì bạn có thể sử dụng chúng như một bản đồ để hướng dẫn các quyết định của mình. Chiến lược nghề nghiệp của bạn nên được định hướng bởi các giá trị của bạn cũng như ước mơ của bạn. Tập trung vào việc xác định năm giá trị hàng đầu của bạn.

Bước 2: Nhận biết lợi thế của bạn khi so sánh với cá nhân khác

Khi bạn đã có ý tưởng tốt về điểm mạnh và động lực của mình, bạn cần xác định lợi thế so sánh của mình. Đây là điều mà bạn có thể làm tốt độc nhất vô nhị, so với những người xung quanh bạn; sức mạnh, bộ kỹ năng hoặc phẩm chất độc nhất của bạn sẽ làm tăng giá trị cho tổ chức của bạn.

Điều quan trọng là phải biết lợi thế so sánh của bạn bởi vì sử dụng đặc điểm hoặc kỹ năng này sẽ giúp bạn thành công trong sự nghiệp của mình. Hãy nhớ rằng, lợi thế so sánh của bạn không phải lúc nào cũng là thứ bạn làm tốt nhất; đó là thứ bạn giỏi hơn bất kỳ ai khác và điều đó lấp đầy một vị trí thích hợp trong công ty của bạn.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc khám phá lợi thế so sánh của riêng mình, hãy nghĩ lại một vài bài đánh giá hiệu suất gần đây nhất mà bạn đã có. Sếp của bạn có khen ngợi hoặc khen ngợi bạn về những kỹ năng, đặc điểm hoặc thành công cụ thể trên cơ sở nhất quán không? Nếu vậy, điều này có thể cung cấp một số manh mối về lợi thế so sánh của bạn.

Bạn cũng có thể nhìn lại những điểm mạnh mà bạn đã xác định ở bước 1 và hỏi ý kiến ​​của đồng nghiệp, khách hàng hoặc thậm chí bạn bè của họ.

Bước 3: Nghiên cứu khả năng và tận dụng tối đa cơ hội

Cho dù bạn có thể nhìn thấy chúng ngay lập tức hay không, có thể có nhiều cơ hội để phát triển và thăng tiến trong tổ chức của bạn và trong ngành hiện tại của bạn. Nhưng bạn phải xác định và tận dụng tối đa những cơ hội này.

Bắt đầu với Phân tích PEST cá nhân . Điều này giúp bạn phân tích các xu hướng chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội và công nghệ có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn khi bạn tiến lên. Sử dụng điều này, bạn có thể xác định các lĩnh vực có khả năng phát triển và cơ hội, cũng như các lĩnh vực cần tránh.

Bạn cũng có thể xem lại Phân tích SWOT Cá nhân mà bạn đã thực hiện ở bước 1 – những cơ hội nào có thể dành cho bạn đến từ điểm mạnh của bạn?

Đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật những gì tổ chức của bạn có thể cung cấp cho bạn và chắc chắn tận dụng bất kỳ khóa đào tạo hoặc phát triển nào. Ví dụ, công ty của bạn có hoàn trả học phí cho các nghiên cứu liên quan không? Hoặc, có bất kỳ triển lãm thương mại hoặc hội nghị nào sắp tới mà bạn sẽ được hưởng lợi khi tham dự không?

Những người xung quanh bạn cũng có thể giúp bạn xác định cơ hội. Ví dụ, một người cố vấn giàu kinh nghiệm có thể giúp bạn rất nhiều trong sự nghiệp của bạn, đặc biệt khi họ là người mà bạn tin tưởng và tôn trọng.

Bước 4: Phát triển kiến ​​thức chuyên môn

Bây giờ, bạn nên bắt đầu tạo ra một hình ảnh trong tâm trí xoay quanh những gì bạn giỏi, những gì bạn quan tâm, những gì thúc đẩy bạn và những cơ hội bạn có sẵn.

Bây giờ bạn cần phát triển kiến ​​thức chuyên môn cần thiết cho bước tiếp theo. Để xây dựng chuyên môn , xác định kiến ​​thức, kỹ năng, chứng chỉ hoặc bằng cấp bạn sẽ cần để đạt được vai trò mà bạn muốn có nhất. (Điều này gắn liền với bước trước, vì có thể có nhiều cơ hội để phát triển chuyên môn trong tổ chức hoặc ngành của riêng bạn.)

Ghi chú:

Đừng trông chờ vào may mắn, hay những người “nắm lấy cơ hội của bạn.” Đảm bảo rằng bạn được đào tạo và trình độ chuyên môn cần thiết để tận dụng cơ hội của mình.

Bước 5: Chú ý mạng lưới mối quan hệ cá nhân

Mạng lưới mối quan hệ là một khía cạnh quan trọng của việc tạo ra một chiến lược nghề nghiệp. Rốt cuộc, mọi người chỉ có thể giúp bạn nếu họ biết về bạn, đó là lý do tại sao bạn cần tìm hiểu những người có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Hãy nhớ rằng, bạn có thể kết nối với các đồng nghiệp trong các phòng ban khác nhau, cũng như các nhà cung cấp và chuyên gia trong các tổ chức hoặc ngành công nghiệp khác. Bạn cũng có thể kết nối mạng bằng các công cụ như, Facebook, Twitter và LinkedIn…

Vì vậy, hãy lập kế hoạch kết nối mạng cần thiết để tận dụng cơ hội của bạn và lưu ý rằng mạng hoạt động theo cả hai cách: bạn sẽ nhận được lợi ích lớn nhất nếu bạn cố gắng giúp đỡ người khác.

Bước 6: Phân tích các tùy chọn hiện tại

Khi bạn đã nghĩ về “bức tranh toàn cảnh”, đã bắt đầu xây dựng chuyên môn và lên kế hoạch cho mạng lưới của mình, đã đến lúc xem xét các lựa chọn chiến thuật ngắn hạn có sẵn cho bạn ngay bây giờ:

  • Có dự án sắp tới nào cho phép bạn thể hiện lợi thế so sánh của mình để bạn có thể tỏa sáng trước những người quan trọng không?
  • Có ai đó trong bộ phận của bạn đang bỏ trống vị trí của họ, hoặc nghỉ việc không? Nếu vậy, bạn có thể tình nguyện thay thế vị trí của anh ấy hoặc cô ấy không?
  • Có một nhiệm vụ khó khăn nào mà bạn có thể làm để sử dụng các kỹ năng của mình theo một cách mới không?
  • Có cách nào bạn có thể tạo ra công việc của mình khôngđể có được trải nghiệm bạn muốn?

Xem liệu bạn có thể đưa ra danh sách các tùy chọn giúp bạn đi đúng hướng hay không.

Bước 7: Sắp xếp lại tất cả những gì bạn có

Đến giai đoạn này, bạn có thể trả lời các câu hỏi sau:

  • Điểm mạnh lớn nhất của tôi là gì?
  • Điểm yếu lớn nhất của tôi là gì?
  • Điều gì thực sự thúc đẩy tôi trong công việc? Tôi làm gì khiến tôi thực sự hạnh phúc?
  • Năm giá trị hàng đầu của tôi là gì?
  • Lợi thế so sánh của tôi là gì? Điều gì khiến tôi trở nên độc nhất trong tổ chức của mình?
  • Tôi cần có kiến ​​thức, kỹ năng hoặc bằng cấp gì để tiến lên và vượt trội?
  • Đồng nghiệp / sếp / nhà cung cấp nào của tôi có thể giúp tôi thăng tiến?
  • Những lựa chọn nào có sẵn cho tôi ngay bây giờ có thể cho phép tôi sử dụng các kỹ năng của mình theo một cách mới hoặc thực sự nổi bật giữa đám đông?

Hãy dành một chút thời gian để phân tích thông tin này nói gì về bạn và bạn muốn gì từ sự nghiệp của mình. Sau đó, sử dụng thông tin này để thực hiện bước tiếp theo và tiến lên phía trước.

Bước 8: Phát triển sự nghiệp của bạn

Bây giờ bạn đã xác định được những gì bạn muốn trong sự nghiệp của mình và đã trả lời một số câu hỏi chính về những gì quan trọng đối với bạn, đã đến lúc bắt đầu thiết lập các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân  điều đó sẽ giúp bạn tiến về phía trước.

Điều quan trọng là đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn là những mục tiêu bạn có thể hoàn thành trong vòng vài tuần hoặc vài tháng tới. Các mục tiêu dài hạn có thể đạt được trong vài năm tới.