Ở thời đại công nghệ hiện nay, Internet nghiễm nhiên trở thành một nơi lý tưởng để các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ tiến hành digital marketing (tiếp thị số) để quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình. Xu hướng này đang mở ra cơ hội nghề nghiệp cho nhiều người.digital-marketing-dai-hoc-fpt

Digital Marketing là một mảng khá rộng với nhiều kênh khác nhau, là công việc sử dụng các ứng dụng của công nghệ, Internet để quảng cáo thương hiệu của công ty, doanh nghiệp sao cho nhiều người biết đến. Phổ biến nhất hiện nay là Website Marketing, Social Networking, Search Engine Marketing (SEM), Search Engine Optimization (SEO) Website, diễn đàn rao vặt, siêu thị mua bán online, E-mail Marketing, Mobile Marketing…

Trong bối cảnh đó, các công ty chuyên về digital marketing cũng xuất hiện rất nhanh, nhân lực nói chung thì nhiều nhưng những người thực sự có kinh nhiệm và am hiểu về lĩnh vực digital marketing hiện đang khá khan hiếm và đang được các công ty săn đón với những mức lương hấp dẫn. Có thể nói nghề digital marketing hiện đã, đang và sẽ là xu hướng tất yếu của xã hội.

1. Nhu cầu việc làm ngành Digital Marketing

Nếu thử tìm kiếm Digital Marketing trên Google Trends các bạn sẽ thấy nhu cầu chung về Digital Marketing đang tăng rất mạnh trong thời gian qua.

Một nghiên cứu mới của Vietnamworks cho biết, trong số gần 7.000 nhân sự Marketing có nhiều kinh nghiệm, gần 60% đề cập rằng họ đang rất cần kỹ năng làm việc trong lĩnh vực trực tuyến Digital Marketing.

Thực tế cho thấy, digital marketing ngày càng quan trọng trong chiến lược quảng cáo của các công ty dù lớn hay nhỏ. Ngay cả các ngành từ xưa đến nay vốn dựa nhiều vào các kênh quảng cáo truyền thống cũng đã bắt đầu có sự chuyển dịch dần sang sân chơi digital.

2. Những vị trí  việc làm

  • Chuyên viên Marketing số
  • Chuyên viên Marketing Nội dung
  • Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường
  • Quản lý Doanh Nghiệp
  • Tư vấn Quản trị Thương mại
  • Chuyên viên Kinh doanh
  • Chuyên viên Quan hệ khách hàng
  • Chuyên viên quản trị và phát triển SEO

3. Những kiến thức và kỹ năng cần thiết mà doanh nghiệp cần khi tuyển dụng một nhân viên digital marketing

– Kiến thức chuyên ngành: kiến thức cơ bản về marketing như nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu, cách thiết kế thông điệp quảng bá, cách xây dựng một chiến dịch khuyến mãi, cách xây dựng và triển khai một kế hoạch marketing online, cách sử dụng các công cụ digital marketing như website, mạng xã hội, e-mail Marketing, mobile marketing, blog, forum…

– Kỹ năng công nghệ: biết sử dụng cơ bản những công cụ đồ họa, tạo nội dung website bằng phần mềm tạo website mã nguồn mở như WordPress, biên tập clip, chèn phụ đề, logo, xuất bản phim lên YouTube…

– Kỹ năng sáng tạo: làm marketing luôn đòi hỏi phải có tư duy sáng tạo, tìm tòi và khám phá hay phát triển những cách quảng bá sản phẩm dịch vụ tới khách hàng hiệu quả nhất.

– Kỹ năng lên kế hoạch: bất cứ một công việc gì cũng đòi hỏi một kế hoạch chi tiết để có thể thực hiện dễ dàng trong tầm kiểm soát và phân tích cho những đồng nghiệp hay khách hàng nắm bắt được vấn đề.

– Kỹ năng viết lách: làm digital marketing chắc chắn phải viết bài nhiều, bài quảng cáo, bài PR, bài review sản phẩm…

– Kỹ năng làm việc nhóm: bất cứ ngành nghề nào cũng cần tới kỹ năng tối cần thiết này, một dự án marketing lớn không bao giờ được hoàn thành bởi một người mà nó là kết quả phối hợp của cả một tập thể với nhiều ý tưởng, nhiều kỹ năng, kinh nghiệm khác nhau của mỗi người

Chị Thiên Kim, chuyên viên phụ trách digital marketing của Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, cho biết kinh nghiệm là một yếu tố khá quan trọng khi xin vào làm vị trí này. “Không phải là bạn làm bao nhiêu năm mà là trước đó bạn đã làm được những gì”. Chị cho biết có những người mới chỉ bén duyên, bắt đầu làm digital marketing được khoảng nửa năm cho đến một năm nhưng lại rất có tố chất, khả năng phát triển tốt và đã thực hiện thành công một số dự án.

“Những nhà tuyển dụng lớn quan tâm đến kết quả thực tế của bạn chứ không chỉ là lý thuyết suông”. Đối với những sinh viên mới ra trường, ngoài kết quả học tập tốt và ngoại ngữ lưu loát ra thì nhà tuyển dụng rất quan tâm đến những kỹ năng mềm của các bạn như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng sáng tạo… Sau đó họ sẽ đào tạo và trau dồi thêm nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên trong quá trình làm việc. “Điều quan trọng là chính bản thân các bạn phải chăm chỉ, cầu tiến, năng động và ham học hỏi”.

4. Lợi ích nghề nghiệp ngành Digital Marketing là gì? 
  • Đa dạng lựa chọn nghề nghiệp:Bạn có thể thấy ngành Digital Marketing có rất nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp. Hơn nữa, trong tương lai Thị trường càng tạo ra nhiều vai trò mới. Bạn có thể chọn bất cứ cài gì nếu cảm thấy phù hợp. Nhà sản xuất nội dung, nhà thiết kế Web hay Quản lý truyền thông,…
  • Tính linh hoạt – Giờ và Vị trí : Hầu hết các công việc đều được thực hiện trên Internet. Do đó có những công ty sẽ không yêu cầu bạn đến văn phòng. Bạn có thể làm bất cứ thời gian nào, ở đâu chỉ cần hoàn thành KPI. Hoàn toàn có thể làm việc tự do và theo cách riêng của bạn. 
  • Thỏa sức sáng tạo : Digital Marketing đòi hỏi một sự sáng tạo vượt logic thông thường. Bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo với trí tưởng tượng của mình. Áp dụng nó để tìm ra những nội dung tiềm năng có tính lan truyền. Đồng thời theo sát mục tiêu Doanh nghiệp.
  • Làm cho nghề nghiệp của riêng bạn: Bạn có thể làm mà không cần bằng cấp. Chẳng ai yêu cầu bằng cấp của bạn. Bạn có thể bắt đầu viết blog ngay hôm nay hoặc xây dựng một Page cho riêng mình. Và xây dựng lượng Fan và người theo dõi của riêng bạn. Những cái này sẽ là hồ sơ xin việc thông minh nhất. 
  • Đó là nhu cầu:  Các nghiên cứu  cho thấy rằng cơ hội việc làm trong ngành Digital Marketing số sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong những năm tới. Có thể sẽ không đủ người có chuyên môn để tiếp nhận các công việc này. Bạn biết nó có nghĩa là khi thị trường yêu cầu cao hơn. Bạn sẽ được nhận được các lương cao hơn!