Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam, công bố báo cáo trực tuyến về: “Người tìm việc quan tâm gì hơn – giữa lương, chế độ phúc lợi & những yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng?”, nhằm giúp người tìm việc và nhà tuyển dụng có góc nhìn rõ hơn về thị trường nhân sự 2021. Báo cáo được công bố dựa trên việc phân tích kết quả khảo sát của gần 1000 người tìm việc và hơn 400 nhà tuyển dụng.

Xem chi tiết báo cáo tại đây: BRAND BENEFIT Report 2021_VI

I. Tổng quan về sự lựa chọn của người tìm việc giữa lương, chế độ phúc lợi & những yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng. 

Xu hướng khi chọn Lương, Chế độ Phúc lợi và Những yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng

Theo thống kê từ Navigos Group, 60% người tìm việc đã lựa chọn Lương, Chế độ Phúc lợi là yếu tố quan trọng khi họ tìm hiểu về vị trí đang tuyển dụng. Trong đó, người tìm việc sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những thông tin như mức lương, mức thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép và chương trình đào tạo phát triển. Những yếu tố này càng thể hiện rõ ràng, họ sẽ càng nhanh chóng đưa ra quyết định liệu có nên ứng tuyển hay không.

Khi phân tích sâu hơn về nhóm này, ta sẽ thấy được những lý do vì sao lại ưu tiên Lương, Chế độ Phúc lợi:

  1. Với mức lương càng cao thì nhân viên càng có động lực đầu tư nhiều hơn vào công việc được giao và vào sự phát triển của doanh nghiệp, nơi mà họ sẽ làm việc.
  2. Dễ dàng Trong việc củng cố cuộc sống, phụ giúp gia đình của mình nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
  3. Đáp ứng được mức lương và chế độ đãi ngộ là hình thức để công ty thể hiện sự công nhận và coi trọng dành cho một nhân viên.

Ngược lại, 40% người tìm việc cho rằng họ sẽ bị chi phối trong quyết định tìm việc bởi các yếu tố khác thuộc thương hiệu tuyển dụng, bao gồm: văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc hoặc danh tiếng công ty trên thị trường.

Những ngành nghề và cấp bậc khác nhau sẽ có sự ưu tiên khác nhau 

Về ngành nghề, có những lĩnh vực chiếm hơn 50% ứng viên quan tâm đến Các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng hơn là Lương, Chế độ Phúc lợi, bao gồm Giáo dục/Đào tạo, Dược & Sales.

Bên cạnh đó, khoảng 60% đến gần 80% ứng viên của ngành nghề như Kỹ sư xây dựng, Hành chánh/Thư ký, Nhân sự, Kỹ sư CNTT – Phần mềm, Kỹ sư cơ-điện, Marketing, Kế toán & Quy trình sản xuất lựa chọn Lương & Chế độ Phúc lợi là yếu tố ưu tiên hàng đầu khi đánh giá về mức độ hấp dẫn của một mẫu tin tuyển dụng.

So sánh thống kế dựa trên vị trí địa lý

Tại các địa điểm lớn như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và những vùng lân cận khác, kỳ vọng về lương, chế độ phúc lợi dường như không thay đổi. Đồng nghĩa rằng, khi người tìm việc luôn cho rằng đây chính là yếu tố tiên quyết trong quá trình tìm hiểu về một tin tuyển dụng, cho dù vị trí là ở thành phố hay vùng nông thôn.

II. Nhà tuyển dụng làm gì để đưa ra thông tin hấp dẫn khác thay thế cho mức lương

Nhìn vào thống kê ta có thể thấy rằng mức lương luôn là yếu tố tiên quyết để hấp dẫn nhiều ứng viên tiềm năng, nhưng thật chất không phải tin tuyển dụng nào cũng có thể tiết lộ mức lương. Đôi khi không công bố mức lương cũng là cách để nhà tuyển dụng có thể sàng lọc kỹ hơn trong quá trình lựa chọn hồ sơ ứng viên.

Ở một số ngành nghề, ngoài mức lương, họ sẽ dựa vào một số yếu tố khác để đánh giá trước khi ứng tuyển. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng kết quả thống kê từ báo cáo này để tạo nên một thông tin tuyển dụng hấp dẫn và đa dạng hơn, thay vì chỉ dựa vào mức lương.

III. Đề xuất từ Navigos Group

Đối với người tìm việc

Dù mức lương và chế độ phúc lợi tốt luôn là mấu chốt trong một mẫu tin tuyển dụng, song người tìm việc nên có góc nhìn đa chiều để đánh giá doanh nghiệp và vị trí tuyển dụng. Để không bỏ lỡ cơ hội “vàng”, các ứng viên nên cân nhắc các yếu tố sau:

    • Tính chất công việc
    • Môi trường và văn hóa làm việc
    • Ban lãnh đạo giỏi
    • Cơ hội thăng tiến
    • Nhu cầu của thị trường lao động

Đối với nhà tuyển dụng

Thông qua khảo sát, ta có thể thấy rằng rất nhiều ứng viên dành sự quan tâm đặc biệt đến mức lương và chế độ phúc lợi được đề cập trong tin tuyển dụng. Nhưng dường như nhiều nhà tuyển dụng đã thay đổi phương pháp tiếp cận ứng viên thông qua tin tuyển dụng. Nói cách khác, họ chọn giữ bí mật về mức lương để từ đó có thể chọn lọc được ứng viên tiềm năng và phù hợp, cũng như xác định tiềm năng gắn bó lâu dài. Để thu hút sự quan tâm của các ứng viên tiềm năng này, nhà tuyển dụng có thể áp dụng một số gợi ý:

    • Bản mô tả công việc chi tiết với các chế độ phúc lợi hấp dẫn
    • Môi trường làm việc sáng tạo, tích cực và lành mạnh
    • Lộ trình đào tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc mới