Cân bằng công việc và cuộc sống chưa bao giờ là điều dễ dàng – có lúc bạn thấy loay hoay không biết làm thế nào để chú tâm khi có quá nhiều công việc cần ưu tiên. Có lúc bạn dành quá nhiều thì giờ cho cuộc sống cá nhân, khiến cho công việc bị ảnh hưởng, hoặc là có lúc bạn lại tập trung quá mức vào công việc mà bỏ lỡ việc kết nối với gia đình và bạn bè, làm việc mình thích hay đơn giản chỉ là giảm căng thẳng. Thay vào đó, nếu bạn bớt tập trung vào việc cân bằng mà chú ý hơn tới tích hợp các nhu cầu khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của bạn thì sẽ thế nào?

Để tìm hiểu điều đó thực sự nghĩa là gì và làm thế nào để bạn thực hiện được nó, chúng tôi đã hỏi các thành viên của Young Entrepreneur Council về cách một người có thể tích hợp giữa công việc và cuộc sống thay vì cân bằng.

Dưới đây là những điều họ đã chia sẻ:

1.     Phối hợp các nhiệm vụ

Tích hợp giữa công việc và cuộc sống là một sự cân bằng mới lạ. Thay vì cố gắng tách biệt, hãy kết hợp cả hai. Lúc ở nhà thì tranh thủ làm một ít việc, dành thời gian để làm việc từ xa, tìm cách giải quyết những chuyện riêng nhỏ nhặt trong khi làm việc một cách hiệu quả. Việc phối hợp triệt để nhiều nhiệm vụ như vậy sẽ giúp bạn có một ngày năng suất.

2.     Có kế hoạch

Viết ra cách mà bạn dành từng giờ trong ngày để xem là bạn có đang thật sự điều hòa được công việc và cuộc sống hay không. Bằng cách theo dõi những gì bạn đang làm, bạn có thể thực hiện những thay đổi sau này để có thể tích hợp công việc vào cuộc sống một cách đúng đắn mà không cần nghĩ quá nhiều về nó như là một công việc nhà nhàm chán.

3.     Làm việc có mục đích

Việc cân bằng thể hiện sự tách biệt giữa công việc và cuộc sống. Thời đại ngày nay khiến chúng ta kết nối với nhau nhiều hơn bao giờ hết, và công nghệ cũng giúp liên kết lại các lĩnh vực trong cuộc sống. Chúng ta có thể tích hợp công việc và cuộc sống bằng cách ghi nhớ mục tiêu: có một cuộc sống hạnh phúc đủ đầy. Hãy chắc chắn là bạn hoạt động có mục đích ở mọi lĩnh vực. Chọn thời gian làm việc và làm một cách có mục đích, chứ không chỉ để làm cho xong.

4.     Đừng cố phân tách

Quan điểm rằng công việc và cuộc sống là hai cá thể riêng biệt thật sự là quan điểm lạc hậu. Ngày trước tất cả mọi người đều làm việc theo kiểu truyền thống từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Dẫu vậy, ngày nay, thời đại kỹ thuật số khi mà tất cả mọi người đều mang theo thiết bị, các khía cạnh của cuộc sống có xu hướng đan xen nhau. Cách tốt nhất là hãy linh hoạt và chấp nhận để công việc len lỏi vào thời gian rảnh của bạn. (Ngược lại thì cũng được!)

5.     Làm việc trong các khoảng thời gian ngắn

Hãy thử chia nhỏ công việc trong ngày của bạn thành các việc nhỏ làm trong các khoảng thời gian ngắn. Ví dụ, ngồi xuống làm việc một cách nghiêm túc trong vòng 30-40 phút. Mỗi khi làm xong, hãy nghỉ ngơi một chút, như đi dạo, đi chơi với vợ/ chồng bạn và thư giãn. Sau đó lại lặp lại như vậy.

6.     Yêu những điều mình làm

Nếu như bạn mong muốn có một cuộc sống làm việc và sinh hoạt viên mãn, bạn cần phải thật sự yêu những việc mình làm – để thức dậy mỗi sáng và tận hưởng niềm vui khi biết mình đang làm gì, cần làm gì. Niềm đam mê và có chủ đích sẽ phối hợp một cách đúng đắn giữa công việc và cuộc sống.

8.     Tìm môi trường làm việc lý tưởng

Không phải ai cũng làm việc giống nhau: có người làm việc tốt trong môi trường làm việc nhóm và có tổ chức như văn phòng, trong khi đó có người lại thấy hiệu quả và đầy năng lượng khi làm việc ở một chỗ riêng tư khác. Làm việc ở nhà có giúp bạn tập trung hơn không? Còn khi đi du lịch thì sao? Hãy cứ tìm hiểu sở thích của bạn và thoải mái đón nhận nó. Khi vui vẻ thì làm việc mới hiệu quả được.

“Dịch Giả: Phạm Thu – Nguồn: ToMo – Learn Something New“.