Có bao giờ bạn cảm thấy một ngày trôi qua nhanh chóng , mình chưa kịp làm gì cả, mình có quá nhiều thứ muốn làm, mình phải làm cái nào trước đây?? Bạn đã từng bị thời gian xoay mình như chong chóng chưa? Đừng lo nhé, mình sẽ giúp bạn có thể quản lý được thời gian của mình theo 3 phương pháp sau.Trước tiên khi chúng ta biết về những phương pháp thì mình cẩn chuẩn bị: cuốn sổ + bút để chúng ta có thể ghi những việc cần làm.

Bài viết được dựa trên nguồn tại đây : https://www.mindalife.vn/quan-ly-thoi-gian-hieu-qua/

1. Phương pháp SMART

SMART là một trong những phương pháp thiết lập mục tiêu hiệu quả và phổ biến.

Đại diện của những chữ cái đầu tiên là:

S – Specific có nghĩa là mục tiêu rõ ràng, cụ thể, được xác định đúng đắn từ lúc đầu

M – Measurable là mục tiêu đo lường được

A – Attainable là mục tiêu có thể đạt được

R –  Relevant là các mục tiêu có liên quan và tác động trực tiếp đến cuộc sống, sự nghiệp của bạn

T – Time-bound là việc chia nhỏ mục tiêu đồng thời giới hạn thời gian thực hiện

Mình có một ví dụ cụ thể:

S – Mục tiêu lấy học bổng du học trong 2 năm tới

M – Mỗi ngày học một kĩ năng trong 45’

A – Tham gia những khóa học để lấy kiến thức

R – Kết quả học tập thật tốt và tham gia ngoại khóa, viết bài luận và chứng chỉ Ielts

T – Tháng 12 năm 2023

Cách này giúp bạn muốn lên kế hoạch cho một mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn một cách chi tiết hơn, bạn có thể nhìn vào những gì mình đã lên lịch và cố gắng theo đuổi mục tiêu.

2. Phương pháp 4D

Phương pháp 4D là tên viết tắt của phương pháp Do – Dump – Delegate – Defer, trong đó:

Do – hãy thực hiện ngay công việc quan trọng trước mặt

Dump – loại bỏ những công việc vô nghĩa để tiết kiệm thời gian

Delegate – hãy giao việc cho người có khả năng làm tốt hơn bạn

Defer – nếu không thể thực hiện công việc đó ngay, hãy ghi chép lại vào cuốn sổ tay và xác định thời gian sẽ làm việc đó

Có nghĩa là mình nên ưu tiên những việc nào quan trọng hay giải quyết trước, đừng trì hoãn hay để sau, và loại bỏ những công việc khiến chúng mình mất thời gian. Nếu không thể làm được hãy giao cho người khác hoặc ghi chú lại, chúng ta sẽ xếp vào một thời gian nhất định để làm sau.

3. Phương pháp 40 – 30 – 20 – 10

Có nghĩa là chúng ta sẽ viết ra giấy những việc cần làm trong ngày hôm sau, cân nhắc xem đâu là công việc quan trọng nhất. Đây cũng là phương pháp quản lý thời gian khoa học và hiệu quả nhất. 40 – 30 – 20 – 10 giúp bạn có được một khuôn khổ để phân bổ thời gian hợp lý. Vì thứ 1 sẽ giúp bạn không bỏ lỡ bất kì sự kiện công việc quan trọng nào, thứ 2 sẽ giúp bạn quản lý công việc tốt nhất, không phải chuyện không quan trọng chúng ta đưa lên làm trước.

Quản lý thời gian theo phương pháp 40 – 30 – 20 – 10 được thực hiện như sau:

Thời gian cho những công việc quan trọng nhất: 40%

Thời gian cho những việc quan trọng thứ nhì: 30%

Thời gian cho những việc quan trọng thứ ba: 20%

Thời gian kết hợp mọi việc: 10%