1. Tìm hiểu khái quát về ngành Thực phẩm – Đồ uống

 1.1. Ngành Thực phẩm – Đồ uống là gì? 

Ngành Thực phẩm – Đồ uống hay cũng được gọi là ngành Công nghệ thực phẩm, chính là một ngành chuyên về lĩnh vực chế biến, bảo quản nông sản, thực hiện việc kiểm tra và đánh giá về mặt chất lượng của sản phẩm trong suốt quá trình chế biến. Đồng thời, ngành còn nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mới, tạo nguồn nguyên liệu cho các lĩnh vực từ thực phẩm đến hóa học, dược phẩm,…

 1.2. Thực trạng ngành Công nghệ thực phẩm

Như đã nói ở trên, ngành công nghệ thực phẩm ngày một chiếm vai trò quan trọng đối với đời sống của con người. Ở nước ta, dân số đông khoảng 90 triệu người, lại có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, khoảng 7,5% mỗi năm thì nhu cầu về tiêu dùng thực phẩm càng lớn và phong phú hơn, đặc biệt là nhu cầu đối với thực phẩm sạch, chế biến an toàn. Thực trạng hiện tại, nước ta đang thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn, tay nghề vững chắc ở trong lĩnh vực này.

1.3. Ngành công nghệ thực phẩm có dễ xin việc không?

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ thực phẩm rất lớn. Nếu theo học ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo từ những kiến thức cơ bản, nền tảng nhất, chuyên sâu về sinh học và hóa học, về nguyên liệu chế biến, vệ sinh an toàn thực phẩm, phương pháp chế biến,… với mục đích phục vụ nhu cầu ăn uống, đảm bảo chất dinh dưỡng cho cộng đồng.

2. Một số vị trí việc làm tiềm năng trong ngành Thực phẩm – Đồ uống

Chúng ta đã liệt kê những việc làm chủ yếu trong ngành Thực phẩm đồ uống ở nội dung trên, sau đây, tìm hiểu chi tiết hơn nữa ở từng vị trí đó sẽ giúp cho bạn biết được ngành nào phù hợp với mình.

2.1. Việc làm qa qc thực phẩm

Việc làm QA – QC nói chung là quản lý chất lượng của sản phẩm, đang là một ngành hết sức phổ biến hiện nay. Nếu muốn thành công ở vị trí việc làm này thì chắc chắn bạn nên tìm hiểu ngay thông tin bên dưới đây:

2.2. Việc làm kỹ sư công nghệ thực phẩm

Kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ làm việc tại các nhà máy, các công ty chế biến thực phẩm, đảm nhận vai trò của người cán bộ về điều hành, quản lý sản xuất, công nghệ và kỹ thuật, quản lý và đảm bảo chất lượng QA và QC,… Ngoài ra còn gánh vác rất nhiều trọng trách khác, điển hình như lên kế hoạch sản xuất, làm chuyên gia trong phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm thực phẩm,…

2.3. Việc làm quản lý sản xuất thực phẩm

Người quản lý sản xuất thực phẩm chịu trách nhiệm về những hoạt động sản xuất tại nhà máy, bắt đầu từ khâu tiếp nhận nguyên vật liệu đầu vào cho tới tổ chức, giám sát quy trình sản xuất, kiểm tra chất lượng của sản phẩm, điều phối vận tải, lưu kho, quản lý thiết bị, nhân sự,…

2.4. Việc làm quản lý chất lượng thực phẩm

Vị trí này sẽ theo dõi và kiểm tra chặt chẽ về chất lượng của sản phẩm, kịp thời phát hiện và xử lý những sai sót, sự cố gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Cụ thể hơn, người quản lý chất lượng sản phẩm sẽ là người đảm bảo về chất lượng từ nguyên liệu, bao bì sản xuất; đảm bảo vệ sinh thực phẩm từ máy móc, thiết bị, nhà xưởng; kiểm tra nguyên liệu nhập kho và tồn kho, nguyên liệu cung ứng, các điều kiện để lưu kho thực phẩm.